Super Tuscan là gì?

September 9th, 2021

Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, ‘’Super Tuscan” là quy chuẩn được đặt ra để chỉ một phương thức pha trộn nho để làm rượu đỏ tại vùng Tuscany, Ý.

Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, ‘’Super Tuscan” là quy chuẩn được đặt ra để chỉ một phương thức pha trộn nho để làm rượu đỏ tại vùng Tuscany, Ý. Điểm khác biệt giữa Super Tuscan và các loại rượu khác của vùng (như Chianti chẳng hạn) đó là về sử dụng các giống nho KHÔNG có nguồn gốc từ Ý như Cabernet Sauvignon, Merlot hay Syrah. Việc trộn nho này mang lại chất lượng rượu cao hơn nhưng lại là phạm luật tại Ý. Cho đến năm 1992, với sự ra đời của quy chuẩn IGT có thể coi là một mốc đáng nhớ cho ngành rượu vang tại Ý, cho phép các nhà sản xuất rượu có thể đem sự sáng tạo vào trong rượu của họ.

Cách nhận biết rượu Super Tuscan

Để nhận biết rượu Super Tuscan có đôi chút khó khăn và phức tạp bởi sự đa dạng trong hương vị - từ hương thơm trái cây nhẹ nhàng từ Sangiovese hay sự mạnh mẽ từ Syrah. Đơn giản nhất là bạn có thể dựa vào dòng chữ “Toscana IGT” được in trên chai.

Còn một cách nữa đó là loại rượu (Wine type) luôn được viết theo tên chứ không phải là theo giống nho hay vùng sản xuất. Tannin đã từng đề cập đến vấn đề này trong bài “Nhận biết rượu Ý thông qua nhãn chai”, hãy lật lại và tìm hiểu thêm nhé

Tại sao lại gọi là Super Tuscan?

Super Tuscan là một từ xuất hiện vào những năm 1980. Nhiều người cho rằng từ này được sử dụng đầu tiên bởi Luigi Veronelli – một nhà phê bình, học giả nổi tiếng. Số khác cho rằng David Gleave – chuyên gia rượu vang Ý người Anh mới là cha đẻ của thuật ngữ này. Cũng có người nói rằng công trạng này thuộc về Burton Anderson – một nhà báo sống tại Tuscany những năm 70 của thế kỉ trước.

Để tìm hiểu thêm về Super Tuscan, Tannin Wine Bar xin hân hạnh giới thiệu Cum Laude từ nhà sản xuất danh tiếng Banfi.
CASTELLO BANFI CUM LAUDE

Vùng sản xuất: Từ những vườn nho ngự phía nam Montalcino, độ cao 120 mét so với mực nước biển (với vùng trồng Syrah) và 230 mét (với vùng trồng Sangiovese)

Giống nho: Cabernet Sauvignon (30%), Merlot (30%), Sangiovese (25%), Syrah (15%) Phương thức sản xuất: Bốn loại nho được lựa chọn kĩ càng và được ngâm trong bồn riêng biệt với nhiệt độ 14 độ C trong hai ngày trước khi lên men. Nho được tiếp tục được giữ ở nhiệt độ 22 độ C cho đến hai ngày cuối cùng của quá trình lên men, lúc này nhiệt độ đạt ngưỡng 27 độ C.

Sau quá trình lên men, bốn loại rượu này tiếp tục được lên men malolactic (chuyển hóa axit malic thành axit lactic), sau đó rượu sẽ được ủ trong vòng 6 tháng.
Đôi chút về Castello Banfi

Vào năm 1977, hai anh em John và Harry Mariani đã mua những mảnh đất đầu tiên của họ tại Montalcino, Tuscany. Trong vòng bốn thập kỷ qua, họ đã là nhà sản xuất rượu danh tiếng trên thế giới, sở hữu nhiều vườn nho chất lượng tuyệt hảo, một trung tâm nghiên cứu giống nho, một khách sạn hạng nhất và một nhà hàng đạt sao Michelin. Chỉ những trái nho tuyệt hảo nhất mới được lựa chọn vào sản phẩm của họ, điển hình là Castello Banfi Cum Laude.

Banfi đã dành nhiều năm cũng như chi phí lớn cho việc lai tạo giống nho Sangiovese – giống nho chủ đạo của vùng Tuscany. Từ hơn 600 giống Sangiovese, sau một thời gian nghiên cứu và chọn lọc, họ chọn được 15 giống xuất sắc nhất từ 180 ứng viên sáng giá nhất, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của vùng. Từ sử dụng các bồn chứa kim loại cho đến gỗ giúp Banfi kiểm soát được nhiệt độ trong quá trình lên men, quá trình oxy hóa hay cả sự chuyển đổi về mặt hương vị.

Thành quả sau những tháng năm miệt mài nghiên cứu chính là Cum Laude với chất rượu đỏ đậm, hương thơm tinh tế từ mận đen, ô liu và va-ni, mang đầy tính truyền thống của vùng nhưng cũng không kém phần hiện đại.

Chia sẻ: